วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิจัยวิทยาศาสตร์


วิจัยวิทยาศาสตร์

ชื่อวิจัย การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Construction of activity packages to develop science process skills for preschool children)

ชื่อผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนก๋า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ความเป็นมาและความสำคัญของวิจัย
         การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยครูควรคำนึงถึงความแตกต่าง  ความสนใจ  และความต้องการของเด็กเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยครูเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ผ่านการคิด การใช้ภาษาให้โอกาสเด็กได้คิดหาเหตุผล กฎเกณฑ์ต่างๆด้วยตัวเอง  โดยเริ่มจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสิ่งที่ไกลตัว ถ้าครูนำความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและธรรมชาติของเด็กปฐมวัย  จะทำให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อการทำกิจกรรมนั้น
           ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีวิธีการที่ประมวล เนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด  วิธีการ  กิจกรรม และสื่อ ได้อย่างสอดคล้องกัน เนื่องจากชุดกิจกรรมได้เปิดโอกาสให้เด็กได้สำรวจ ทดลอง และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม จึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างและใช้ชุดกิจกรรม

วัตถุประสงค์
1.       เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

2.       เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรืของเด็กปฐมวัย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
                เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2552โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง จำนวน 35 คน

ตัวแปรที่ศึกษา
  •  ตัวแปรต้นได้แก่ การใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  •    ตัวแปรตามได้แก่ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

นิยามศัพท์เฉพาะ
          1.เด็กปฐมวัยหมายถึง เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2552  โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝางจำนวน 35 คน
          2.ชุดกิจกรรมหมายถึง ผู้ที่ศึกษาสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 20 ชุด ครอบคลุมเนื้อหาจำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี หน่วยผลไม้น่าทาน หน่วยต้นไม้เพื่อนรัก หน่วยดอกไม้แสนสวย และหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
          3.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หมายถึง กระบวนการทางความคิดอย่างเป็นระบบโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จำแนกเป็น 4 ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการหามิติสัมพันธ์

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.       ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

2.       แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย4 ทักษะ ซึ่งเป็นข้อคำถามที่มีลักษณะเป็นรูปภาพจำนวน 4 ชุด รวม 25 ข้อ
สรุปผลการวิจัย
1.       ได้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 20 ชุด ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม

2.       ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเป็นค่าร้อยละ 90.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 60.00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น