บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น. ห้อง 233
บทความที่มีการนำเสนอในห้องเรียน (โดยมีเนื้อหาสรุปมาพอสังเขป)
1.บทความเรื่องแสงสีกับชีวิตประจำวัน
แสง และสีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโลกนั้น เกิดจากการผสมกันของแม่สีทั้งสาม คือ แดง น้ำเงิน เขียว ซึ่งมีที่จากดวงอาทิตย์นั้นเอง
2.บทความเรื่องเงามหัศจรรย์ พัฒนาการการรับรู้ของเงานั้นจะเปลี่ยนไปตามวัย ซึ่งในระดับปฐมวัยนั้น เด็กจะเรียนรู้ผ่านใจ เด็กๆ จึงเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวมีชีวิต เงาก็เช่นกัน
3.บทความเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเด็กปฐมวัยนั้น มีความจำเป็น เพราะจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กรู้จักการใช้ทรัพยากร การดูแล รักษา โดยการนำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามาเป็นแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย เช่น หลักอริยสัจ 4 หลักอิทธิบาท 4 และหลักไตรสิขา เป็นต้น
4.บทความเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถแก้ปัญหา และเรียนรู้ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งในการสอนเด็กปฐมวัยนั้น ควรให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้้วยตัวเอง มองเห็นถึงความเป็นจริง
5.บทความเรื่องการทดลองวิทยาศาสตร์
การทดลองทางวิทยายาศาสตร์นั้น จัดขึ้นเพื่อส่งเสริม และฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้คล่องแคล่ว โดนควรฝึกทักษะ ดังนี้
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการวัด
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการลงความเห็น
- ทักษะการพยากรณ์
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
การประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยนั้นควรคำนึงถึง การฝึกทักษะในแต่ละวัน ควรมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับของเล่น และไม่ยากเกิน ความสามารถของเด็ก ให้เด็กได้ลองปฎิบัติด้วยตนเองและไม่เกินความเป็นจริง
คำศัพท์ (Vocabulary)
Observing = ทักษะการสังเกต
Measuring = ทักษะการวัด
Classifying= ทักษะการจำแนกประเภท
Commucations = ทักษะการสื่อสาร
Inferring = ทักษะการลงความเห็น
Predicting= ทักษะการพยากรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้ (Appications)
เพื่อนำไปพัฒนาในการทำของเล่น เพื่อให้มีการสอดแทรกเนื้อหา และสามารถฝึกทักษะไปในตัวด้วย
การประเมินการเรียนการสอน (Evaluation of teaching)
ตนเอง มีการจดในสิ่งที่เป็นส่วนสำคัญ ไม่ค่อยคุย ตั้งใจฟัง แสดงความคิดเห็นเล็กน้อย
เพื่อน มีการจดบ้าง ปรึกษากันนิดหน่อย มีการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
อาจารย์ มีการสรุปเนื้อหาที่เพื่อนนำเสนอ อธิบายเพิ่มเติม และมีการยกตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น